สาระอาหาร

สาเหตุที่ราคา "กุ้งแม่น้ำ" ถึงแพงกว่ากุ้งชนิดอื่นโดยส่วนใหญ่

ขายส่งลูกชิ้นปลา.com

ขายส่งลูกชิ้นปลา.com

· 2 min read
why-river-prawns-expensive

กุ้งแม่น้ำหรือที่เรียกว่ากุ้งน้ำจืด อาจมีราคาค่อนข้างแพงเนื่องจากปัจจัยหลายประการ คนไทยนิยมรับประทาน ทว่าราคานั้นค่อนข้างสูง เหมือนเป็นอาหารแรร์ที่มักเจอเฉพาะตามร้านอาหารที่มีราคาหรือภัตตาคารเป็นส่วนใหญ่ โดยมีสาเหตุหลายอย่างที่เป็นตัวทำให้ราคากุ้งแม่น้ำนั้นสูงกว่ากุ้งทั่วไปชนิดอื่นๆในบ้านเรา

กุ้งแม่น้ำมักมาจากภูมิภาคและแหล่งน้ำจืดเฉพาะ ไม่ได้อยู่ในน้ำทะเล อาจไม่แพร่หลายเท่ากุ้งหรือกุ้งชนิดอื่น ทำให้มีจำนวนจำกัด ความขาดแคลนนี้สามารถเพิ่มราคาได้ เพราะมีอุปทานจำกัด การเก็บเกี่ยวที่ใช้แรงงานมาก เนื่องจากกุ้งมักจะถูกดักหรือจับโดยใช้อวนหรือกับดักในแม่น้ำ ทะเลสาบ หรือแหล่งน้ำจืดอื่นๆ การใช้แรงงานคนในการเก็บเกี่ยวและแปรรูปสามารถเพิ่มต้นทุนโดยรวมได้

ข้อสำคัญ กุ้งแม่น้ำมีความละเอียดอ่อนและไวต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิและการจัดการ เพื่อรักษาความสดและคุณภาพ พวกเขาต้องการการจัดการอย่างระมัดระวัง การจัดเก็บที่เหมาะสม และการขนส่งที่มีประสิทธิภาพจากแหล่งสู่ตลาด การดูแลเพิ่มเติมและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความสดทำให้ราคาสูงขึ้น ทั้งนี้ เพื่อความสดของกุ้ง ปลาราคาแพงยังไม่เหมาะนำมาทำลูกชิ้นปลาสักเท่าไหร่ แน่นอนว่ากุ้งแม่น้ำก็เช่นกัน คงไม่มีใครเอามาทำลูกชิ้นกุ้งให้เสียความสดใหม่ที่ควรจะเป็น

Image


รสชาติและคุณภาพที่ไม่เหมือนใคร

กุ้งแม่น้ำได้รับรางวัลในด้านรสชาติและเนื้อสัมผัสที่โดดเด่น ซึ่งผู้ที่ชื่นชอบอาหารทะเลหลายคนถือว่าเหนือกว่า คุณลักษณะด้านรสชาติและคุณภาพของพวกเขามีส่วนทำให้ราคาสูงขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคยินดีจ่ายมากขึ้นสำหรับประสบการณ์อาหารทะเลระดับพรีเมียม ในบางภูมิภาคหรือบางประเทศที่กุ้งแม่น้ำเป็นที่ต้องการอย่างมาก ความต้องการในท้องถิ่นสามารถเพิ่มราคาได้ เหมือนเรามีทุเรียนจำหน่ายเยอะ แต่มีประเทศจีนมาเหมาซื้อไปเยอะ ต่อให้บ้านเราสามารถปลุกได้ก็จะมีราคาสูงขึ้นตามความต้องการซื้อที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ กุ้งแม่น้ำถูกพิจารณาว่าเป็นอาหารอันโอชะหรือรายการพิเศษในอาหารประเภทใดประเภทหนึ่ง ปกติเรารับประทานกุ้งตัวเล็กก็จะกินทั้งตัวหรือกินแบบไม่ค่อยมีพิธีมากนัก แต่ตรงข้ามกับกุ้งแม่น้ำที่มีมันกุ้งหอมอร่อย หลายร้านนิยมผ่าครึ่งนำมาเผาไฟ ใช้มีดและส้อมเป็นอุปกรณ์คู่ใจในการรับประทานราวกับสเต๊กเนื้อพิเศษ เรียกว่าเป็นอาหารชั้นพิเศษของจริง

ในแต่ละประเทศ ราคาของกุ้งแม่น้ำอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ ฤดูกาล และสภาวะตลาด นอกจากนี้ ปัจจัยอื่นๆ เช่น กฎระเบียบการนำเข้า/ส่งออก รวมถึงตลาดอาหารทะเลโดยรวมก็สามารถมีอิทธิพลต่อการกำหนดราคาของกุ้งแม่น้ำได้เช่นกัน

ขายส่งลูกชิ้นปลา.com

About ขายส่งลูกชิ้นปลา.com

ร้านขายส่ง ลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นหมู ไก่ เนื้อ กุ้ง ไส้กรอก อาหารแช่แข็ง อาหารทะเลแปรรูป หลากหลายชนิด และวัตถุดิบอีกมากมาย

Copyright © 2024 ขายส่งลูกชิ้นปลา. All rights reserved.
ดูสินค้าทางร้าน คลิก ! ↗