สาระอาหาร

ประโยชน์ของเปลือกกุ้ง ที่หลายคนชอบแกะทิ้ง

ขายส่งลูกชิ้นปลา.com

ขายส่งลูกชิ้นปลา.com

· 4 min read
benefit of shell shrimp for healthy

เปลือกกุ้งหรือที่เรียกว่า exoskeletons มีประโยชน์หลายประการ เปลือกกุ้งเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยไคติน ( chitin ) ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ไม่ว่าจะเป็นกุ้งตัวเล็ก กุ้งแม่น้ำ ไคตินมีการใช้งานทางอุตสาหกรรมที่หลากหลาย รวมถึงการผลิตไคโตซาน ซึ่งเป็นอนุพันธ์ของไคตินที่ใช้ในอุตสาหกรรมชีวการแพทย์ เภสัชกรรม และเครื่องสำอาง ไคโตซานมีคุณสมบัติต้านจุลชีพ สมานแผล และนำส่งยา เปลือกกุ้งซึ่งเป็นโครงกระดูกภายนอกสามารถให้ประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการแก่ร่างกายของเราดังนี้

ช่วยเรื่องข้อต่อ : เปลือกกุ้งมีกลูโคซามีนซึ่งเป็นสารประกอบที่ทราบกันดีว่ามีประโยชน์ในการส่งเสริมสุขภาพของข้อต่อ กลูโคซามีนเป็นส่วนประกอบตามธรรมชาติของกระดูกอ่อนและมักใช้เป็นอาหารเสริมเพื่อสนับสนุนการทำงานของข้อต่อ ลดอาการปวดข้อ และเพิ่มความคล่องตัว การบริโภคเปลือกกุ้งหรือกลูโคซามีนที่สกัดจากเปลือกกุ้งอาจช่วยให้ข้อต่อแข็งแรง

ทางเดินอาหาร : มีเส้นใยอาหาร ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการรักษาระบบย่อยอาหารให้แข็งแรง ไฟเบอร์ช่วยในการควบคุมการเคลื่อนไหวของลำไส้ ป้องกันอาการท้องผูก และส่งเสริมสภาพแวดล้อมของลำไส้ที่ดีต่อสุขภาพ การใส่เปลือกกุ้งในอาหารของคุณ ไม่ว่าจะโดยการบริโภคกุ้งทั้งตัวพร้อมเปลือกหรือโดยใช้ผงเปลือกกุ้งเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ก็สามารถเป็นแหล่งของใยอาหารได้

แร่ธาตุและสารต้านอนุมูลอิสระ : เปลือกกุ้งอุดมไปด้วยแร่ธาตุ เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม และฟอสฟอรัส แร่ธาตุเหล่านี้จำเป็นต่อการทำงานของร่างกายต่างๆ รวมถึงสุขภาพกระดูก การทำงานของเส้นประสาท และการเผาผลาญพลังงาน เปลือกกุ้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น แอสตาแซนธิน ซึ่งสามารถช่วยลดความเครียดจากอนุมูลอิสระและปกป้องเซลล์จากความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ

สุขภาพผิว : ไคตินที่มีอยู่ในเปลือกกุ้งมีประโยชน์ต่อสุขภาพผิว ไคตินและอนุพันธ์ของไคโตซาน เป็นที่รู้จักจากคุณสมบัติในการให้ความชุ่มชื้น ต้านการอักเสบ และรักษาบาดแผล สามารถใช้ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเพื่อส่งเสริมความชุ่มชื้นของผิว ลดรอยแดงและการระคายเคือง และเร่งกระบวนการสมานแผลเล็กน้อยที่ผิวหนัง

การสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกัน : มีสารที่มีคุณสมบัติเพิ่มภูมิคุ้มกัน ไคตินและไคโตซานได้รับการศึกษาถึงผลกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งหมายความว่าอาจช่วยควบคุมและสนับสนุนการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันต่อการติดเชื้อและโรคต่างๆ

แม้ว่าเปลือกกุ้งจะให้ประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่โดยปกติแล้วพวกมันจะไม่ถูกบริโภคโดยตรงในการทำอาหารส่วนใหญ่ สามารถหาเลือกทานจากเปลือกกุ้งได้โดยการบริโภคกุ้งทั้งตัวหรือใช้สารสกัดจากเปลือกกุ้งแปรรูป เช่น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิว

ประโยชน์ด้านอื่นๆของเปลือกกุ้ง

อาหารสัตว์ : เปลือกกุ้งสามารถนำมาแปรรูปใช้เป็นส่วนผสมในอาหารสัตว์ได้ มีสารอาหารที่มีคุณค่า เช่น โปรตีน แคลเซียม และแร่ธาตุ ซึ่งสามารถเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการของอาหารได้ เปลือกกุ้งป่นหรือผงเปลือกกุ้งมักใช้เป็นสารเติมแต่งในอาหารสัตว์น้ำและสัตว์ปีก

ปุ๋ย : เปลือกกุ้งสามารถนำมาหมักหรือบดเป็นผงละเอียดเพื่อผลิตปุ๋ยอินทรีย์ อุดมไปด้วยไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และแคลเซียม ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืช การใส่ปุ๋ยเปลือกกุ้งลงในดินสามารถปรับปรุงโครงสร้างของดิน ปริมาณธาตุอาหาร และสุขภาพของพืชโดยรวม

สารเพิ่มรสชาติ : เปลือกกุ้งสามารถใช้เพื่อเพิ่มรสชาติของอาหารต่างๆ มักใช้ทำน้ำสต็อกกุ้งซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักสำหรับซุป สตูว์ และซอส การเคี่ยวเปลือกกุ้งในน้ำจะช่วยดึงรสชาติของกุ้งออกมา ทำให้ได้น้ำซุปที่เข้มข้นและเผ็ดร้อน

ประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม : การกำจัดหรือการใช้เปลือกกุ้งอย่างเหมาะสมอาจส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อม แทนที่จะทิ้งเป็นขยะ เปลือกหอยสามารถนำไปรีไซเคิลหรือแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ ช่วยลดภาระในการฝังกลบ สิ่งนี้สามารถช่วยส่งเสริมความยั่งยืนและลดปริมาณขยะ

Image
ขายส่งลูกชิ้นปลา.com

About ขายส่งลูกชิ้นปลา.com

ร้านขายส่ง ลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นหมู ไก่ เนื้อ กุ้ง ไส้กรอก อาหารแช่แข็ง อาหารทะเลแปรรูป หลากหลายชนิด และวัตถุดิบอีกมากมาย

Copyright © 2024 ขายส่งลูกชิ้นปลา. All rights reserved.
ดูสินค้าทางร้าน คลิก ! ↗